Góc nhìn tiêu điểm

Tự nguyện của người dân

07:39 - Thứ Bảy, 03/12/2022 Lượt xem: 3257 In bài viết

ĐBP - Cuối cùng, sau nhiều cuộc họp bàn, bản P.C cũng thống nhất được mức đóng góp để xây dựng nhà văn hóa bản. Bản thiếu quỹ đất nên một số lần họp bản, vấn đề xây nhà văn hóa bản được đưa ra bàn nhưng rồi vì nhiều khó khăn nên phải gác lại. Bây giờ một hộ dân đã đồng ý bán đất cho bản để xây nhà văn hóa. Sau khi tính toán, dự trù kinh phí mua đất, mua vật liệu, thi công... ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, bản P.C thống nhất mỗi hộ dân đóng góp 4,5 triệu đồng. Với những hộ chưa có tiền ngay có thể đóng góp làm 2 đợt. Về cơ bản, các hộ dân đều nhất trí đóng góp.

Như vậy, tiêu chí có nhà văn hóa đã được bản P.C giải quyết xong yêu cầu về mặt bằng xây dựng và kinh phí đóng góp của Nhân dân. Có thể nói sự ủng hộ của người dân có ý nghĩa rất lớn, gần như là yếu tố quyết định. Đáng biểu dương là các gia đình đảng viên đã gương mẫu, đi đầu nộp tiền đóng góp rất sớm. Qua đó tạo sự động viên đối với những hộ gia đình khác.

Song, phía sau sự nhất trí ấy vẫn có những băn khoăn, ngậm ngùi. Trong bản vẫn còn những hộ nghèo, hộ neo người, gia đình chính sách. Mức đóng góp như thế không quá khó khăn với nhiều hộ nhưng với những trường hợp này thì không hề đơn giản. Cho dù được đóng góp 2 đợt thì với hộ nghèo, hộ neo người cũng sẽ rất khó khăn. Những trường hợp này đều ủng hộ chủ trương xây dựng nhà văn hóa bản. Còn về đóng góp kinh phí, họ không phản đối vì “cả bản nhất trí rồi thì mình cũng theo thôi”!

Lẽ ra ban lãnh đạo bản cần thấu đáo hơn về sự “tự nguyện” của một số trường hợp đặc thù. Tinh thần ủng hộ của những hộ nghèo là rất đáng quý nhưng cần phương án hợp tình hơn với họ. Bản cũng thống nhất là hộ ít người thì ngoài tiền có thể đóng góp bằng ngày công. Nhưng có hộ chỉ có 1, 2 người thì họ sẽ góp bao nhiêu công sức? Chưa nói đến việc quy đổi hết công sức thay cho góp tiền thì khoảng thời gian xây dựng công trình đó họ sẽ lao động sản xuất như thế nào để có cái ăn? Đã có người nét buồn trên ánh mắt nhưng không nói ra, chấp nhận cố gắng xoay xở tìm tiền góp!

Xây dựng nhà văn hóa là một trong những tiêu chí về hạ tầng nông thôn mới cần có sự đóng góp về công sức, vật chất của người dân. Đây là giải pháp để xây dựng, củng cố cơ sở vật chất văn hóa, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của Nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tạo nơi sinh hoạt chung, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Xây dựng nông thôn mới cần gắn chặt với công tác giảm nghèo. Đừng vì “chạy đua” hay “thành tích” mà tăng gánh nặng cho người dân.

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top